วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 16

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2555
วันนี้อาจารย์สอบสอน
ดิฉันสอนเรื่อง (ประเภทของการคมนาคม)

กิจกรรมเสริมประสบการณ์หน่วย การคมนาคม ( ประเภทของการคมนาคม )
วัตถุประสงค์
1เด็กสามารถบอกความหมายและประเภทของการคมนาคมได้
2เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้
3เด็กสามารถจำแนกประเภทของยานพาหนะได้
ประสบการณ์สำคัญ
1ด้านร่างกาย
2ด้านอารมณ์ –จิตใจ การร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจและสนุกสนาน (การแสดงความรู้สึก)
3ด้านสังคม การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น (การเรียนรู้ทางสังคม)
4ด้านสติปัญญา การบอกความหมายความหมายของการคมนาคมและจำแนกประเภทของการคมนาคมได้ (การคิด)
สาระที่ควรเรียนรู้
1 ความหมายและประเภทของงการคมนาคม การคมนาคม คือ การเดินทางไปมาหาสู่กัน มี 3 ทาง คือ ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ
2 การแยกประเภทของการคมนาคม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงการคมนาคมแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในเพลงการคมนาคม โดยใช้คำถามดังนี้
เพลงการคมนาคม
การคมนาคมเมืองไทย นั้นมีสามทางพอดี
ทางบกรถไฟเรามี อีกรถยนต์แล่นรี่เร็วไว
ทางน้ำมีเรือยนต์ และบนฟ้ายังไปได้
โดยสารเครื่องบินทันใจ ฉันเที่ยวไปในอากาศ
-เด็กๆค่ะในเนื้อเพลงเขาพูดถึงอะไรบ้าง
-เด็กๆค่ะยานพาหนะชนิดใดบ้างที่ไปทางบก
-เด็กๆค่ะยานพาหนะชนิดใดบ้างที่ไปทางน้ำ
-เด็กๆค่ะยานพาหนะชนิดใดบ้างที่ไปอากาศ
-ใครเคยเดินทางทางไปเยี่ยมคุณปูคุณย่าบ้างแล้วไปโดยวิธใด
ขั้นสอน
ครูนำภาพยานหนะที่ใช้ในการคมนาคมมาให้เด็กดูแล้วให้เด็กจำแนกประเภทโดยใช้คำถามดังนี้
-ยานพานะในภาพเป็นการคมนาคมทางใด
-เด็กๆค่ะลองบอกคุณครูซิว่ายานพาหนะที่เด็กๆรู้จักรวมกันทั้งหมดแล้วได่เท่าไร
ขั้นสรุป
คุณครูและเด็กร่วามกันสรุป การคมนาคมทั้งหมดมี 3ทาง คือ ทางบก ทางน้ำทางอากาศ

สื่อ
-คำถาม
-ภาพยานพาหนะ
-แผนภูมิจำแนกประเภทการคมนาคม

การวัดและการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรม
-การบอกความหมายและประเภทของการคมนาคม
-การสนทนาและการแสดงความคิดเห็น
-การจำแนกประเภทยานพาหนะในการคมนาคม

นางสาวสุมนา ไชยหงษ์ 5211208599
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

วันดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากและได้รับความรู้เกี่ยวกับการสอนมากขึ้นและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น