วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันที่ 20 ธันวาคม 2554
1) อาจารย์ถามนักศึกษาว่าคณิตศาสตร์ปฐมวัยกับคณิตศาสตร์มัธยมเหมือนหรือต่างกัน
นักศึกษาตอบว่า เหมือนกันเพราะเป็นกระบวนการคิด
ต่างกันเพราะคณิตศาสตร์ของเด็กเป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน
2) นักทฤษฎีการศึกษา
- ทฤษฎีของกีเซล - ทฤษฎีของเพียเจต์
- ทฤษฎีของฟรอยด์ - ทฤษฎีของบรูเนอร์
- ทฤษฎีของอิดิสัน
- ทฤษฎีของดิวอี้
3) ทักษะทางคณิตศาสตร์
- การรู้จักตัวเลข 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 คณิตศาสตร์ต้องเป็นของจริงสอนเด็กต้องคิดและวางแผน
อย่างรอบครอบ
-รูปร่างรูปทรง ต้องให้เด็กรู้จักความหมายก่อน ตีค่าแล้วแทนสัญลักษณ์
-การนับ นับปากเปล่า นับจำนวนบอกค่า
-ชั่งตวงวัด เป็นปริมาณแต่มีหน่วยเข้ากำหนด ถ้าเป็นเด็กต้องใช้เครื่องมือที่ไม่เป็นมาตราฐาน
-เพิ่มและลดจำนวน ต้องสอนอย่างมีขั้นตอน
-รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
-จำแนกประเภท
-การจัดหมวดหมู่ เช่นหนังสือ กับของใช้
-เปรีบยเทียบ ของสองสิ่งเหมือนหรือต่างกัน ต้องมีฐานเท่าเทียมกัน
-เรียงลำดับ
-เวลาและพื้นที่
4) วันนี้อาจารย์พานักศึกษาร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลงนับตัวเลข
1 2 3 4 5 จับปูมาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบ ฉันต้องส่ายหัว
กลัวฉันกลัว ปูมันหนียบฉันที่หัวแม่มือ
5)วันนี้อาจารย์สั่งงาน ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5คนแตกเนื้อ ว่างแผนตามวันแล้วใครรับผิดชอบ



นางสาว สุมนา ไชยหงษ์ 5211208599
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น